ปริมาณการรับ-ส่งข้อมูล หรือแบนวิธด์ คืออะไร

From P&T Knowledgebase
Revision as of 00:16, 19 February 2020 by Admin (talk | contribs)
Jump to navigation Jump to search

unsplash-cris-ovalle-traffic.jpg


บริการ Shared Hosting ของ P&T ในแต่ละแพ็กเกจ จะมีระบุปริมาณ แบนวิธด์/เดือน ไว้ด้วย. ซึ่ง ปริมาณการรับ-ส่งข้อมูล (หรือ แบนวิธด์) คือ ปริมาณของข้อมูลที่วิ่งเข้า-วิ่งออกจาก เซิร์ฟเวอร์ นั่นเองครับ

สำหรับการใช้ แบนวิธด์ ในบริการเว็บโฮสติ้งนั้น หลักๆ จะมาจาก 3 แหล่งดังต่อไปนี้ครับ

  1. หน้าเว็บไซต์
    • (วิ่งออก) เวลาที่มีคนเปิดเข้าเว็บไซต์ ข้อมูลหน้าเว็บ จะถูกส่งออกจากโฮสติ้ง ไปยังผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์ของคุณ ได้แก่ส่วนของ HTML, CSS, JavaScsript, และ รูปภาพ ครับ
    • (วิ่งเข้า) กรณีที่มีการอัพโหลดไฟล์ ผ่านหน้าเว็บไซต์ ขนาดไฟล์ที่อัพโหลดเข้ามา คือ ปริมาณแบนวิธด์ ที่ถูกคิด
  2. อีเมล
    • (วิ่งออก) ขนาดอีเมล ที่ส่งออก ไปหาที่อื่น
    • (วิ่งเข้า) ขนาดอีเมล ที่ผู้อื่น ส่งเข้ามาหาคุณ
  3. FTP
    • (วิ่งออก) เวลาที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ออกจากเซิร์ฟเวอร์ ผ่านทาง FTP
    • (วิ่งเข้า) เวลาที่ อัพโหลดไฟล์ ขึ้นมาบนเซิร์ฟเวอร์ ผ่านทาง FTP

โดยเซิร์ฟเวอร์จะเก็บสถิติการใช้งานแบนวิธด์ เหมือนมิเตอร์น้ำไฟครับ ซึ่งหากเดือนใดใช้แบนวิธด์ เกินปริมาณแบนวิธด์ของแพ็กเกจโฮสติ้ง จะทำให้โฮสติ้งถูกระงับการใช้งานชั่วคราว (Suspended) ครับ. และในขณะที่โฮสติ้งถูก Suspended ตัวเว็บไซต์จะไม่สามารถเข้าได้ และอีเมลก็จะไม่สามารถ รับ-ส่ง ได้เช่นกันครับ. โดยมิเตอร์ของแบนวิธด์ จะถูกรีเซ็ทกลับไปเริ่มนับจาก 0 ใหม่ เมื่อผ่านแต่ละเดือนไปแล้วครับ

สำหรับกรณีที่โฮสติ้งถูก Suspended ไปแล้ว ทางเราเปิดให้ลูกค้า สามารถที่จะกดขอผ่อนผัน เพื่อ Unsuspend ให้กลับมาทำงานชั่วคราวได้ ใน ระบบสมาชิก ครับ ซึ่งในช่วงระยะเวลาชั่วคราว ที่เปิดให้สามารถใช้งานได้ชั่วคราวนั้น ก็เพื่อให้คุณได้พิจารณาปริมาณการใช้แบนวิธด์ที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากการใช้งานตามปกติหรือเปล่า หรือเกิดจากการใช้งานผิดปกติ เช่น โดน bot-net เข้ามาแสปม หรือ flood ตัวเว็บไซต์ ครับ

ในกรณีที่โฮสติ้งใช้แบนวิธด์สูง เกิดจากการใช้งานตามปกติ ลูกค้าจะต้องอัพเกรดโฮสติ้ง เป็นแพ็กเกจที่สูงขึ้น ที่มีปริมาณแบนวิธด์ต่อเดือน ที่เพียงพอต่อการใช้งานครับ. แต่ถ้าในกรณีที่เป็นการใช้งานที่เกิดจากความผิดปกติ ตรงนี้สามารถปรึกษาทีมงานของเรา ให้ช่วยแนะนำวิธีป้องกัน หรือแก้ไขปัญหา ได้ครับ ลูกค้าจึงไม่จำเป็นที่จะต้องอัพเกรดโฮสติ้ง เพราะได้แก้ไขที่สาเหตุของความผิดปกติไปแล้วครับ